Thành phố đầu tiên của Mỹ áp dụng phí tài xế khi lái xe vào đường tắc

Thành phố đầu tiên của Mỹ áp dụng phí tài xế khi lái xe vào đường tắc

Thành phố đầu tiên của Mỹ áp dụng phí tài xế khi lái xe vào đường tắc

Bắt đầu từ ngày 5 tháng 1 năm 2025, New York chính thức trở thành thành phố đầu tiên tại Mỹ áp dụng phí tắc nghẽn đối với các phương tiện di chuyển vào khu vực trung tâm Manhattan. Các tài xế sẽ phải trả phí từ 9 USD khi lái xe vào khu vực này, nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng và cải thiện hệ thống giao thông công cộng.

Nội dung

Mục tiêu và quy định cụ thể về phí tắc nghẽn

Các trường hợp miễn trừ và dự báo tác động

Lịch trình và các phản ứng chính trị

Áp dụng phí tắc nghẽn trên thế giới

I. Mục tiêu và quy định cụ thể về phí tắc nghẽn

Chương trình được triển khai bởi Cơ quan Vận tải Đô thị New York (MTA), với mục tiêu giảm tắc nghẽn và tạo nguồn thu cho giao thông công cộng. Phí tắc nghẽn áp dụng cho các khu vực đông đúc nhất của Manhattan, kéo dài từ phố 60 đến khu vực phía Nam của Khu Tài Chính, bắt đầu từ 12h ngày 5/1.

Cụ thể, mức phí cao điểm là 9 USD, áp dụng từ 5h đến 21h các ngày trong tuần và từ 9h đến 21h vào cuối tuần. Trong khoảng thời gian không phải cao điểm, mức phí sẽ giảm 75%, chỉ còn 2,25 USD. Các phương tiện lớn như xe tải nhỏ và xe buýt nội khu sẽ phải trả 14,40 USD trong giờ cao điểm, trong khi xe tải lớn và xe buýt du lịch chịu mức phí cao nhất là 21,60 USD.

II. Các trường hợp miễn trừ và dự báo tác động

Tài xế chỉ phải trả phí một lần mỗi ngày. Một số trường hợp sẽ được miễn trừ, bao gồm xe cấp cứu, xe chính phủ, cũng như những người có thu nhập thấp hoặc gặp khó khăn trong việc sử dụng phương tiện công cộng. Xe buýt chở học sinh và xe buýt công cộng cũng không bị tính phí.

Theo dự đoán của MTA, việc thu phí tắc nghẽn sẽ giúp giảm khoảng 10% số lượng ôtô và xe tải vào khu vực trung tâm Manhattan. Hàng tỷ USD từ phí tắc nghẽn sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng trong khu vực.

III. Lịch trình và các phản ứng chính trị

Chương trình này đã được tái khởi động sau khi bị trì hoãn trong hai năm do phản đối từ người dân và các doanh nghiệp. Thống đốc Kathy Hochul quyết định hồi sinh chương trình, nhằm phê duyệt mức phí trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1.

Mặc dù Trump, một người gốc New York, đã tuyên bố sẽ hủy bỏ kế hoạch nếu ông trở lại Nhà Trắng, việc thu phí vẫn tiếp tục theo kế hoạch vào ngày 5/1.

IV. Áp dụng phí tắc nghẽn trên thế giới

Mặc dù New York là thành phố đầu tiên của Mỹ áp dụng phí tắc nghẽn, nhưng trên thế giới, các thành phố như London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển) đã triển khai các chương trình thu phí tắc nghẽn từ nhiều năm trước, góp phần đáng kể vào việc giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

TRUNG TÂM SANG TÊN XE VIỆT NAM

8 Ngõ 38 Trần Quý Kiên, Q. Cầu Giấy, TP.Hà Nội

208 Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline I 0972 66 5555

Email: giaytoxevn@gmail.com

Website: www.giaytoxe.vn

Fanpage: www.facebook.com/giaytoxevn

popup

Số lượng:

Tổng tiền: