Còn hơn 30 ngày để lãnh đạo Bộ GTVT chứng minh họ là một mắt xích trơn tru của cỗ máy kiến tạo mang tên Chính phủ, chứ không phải là một mắt xích lỗi.
Thật không còn gì xác đáng để biểu thị cho cụm từ “trên nóng dưới lạnh” bằng hành động nhường quả bóng trách nhiệm vụ BOT Cai Lậy (Tiền Giang) cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Bất chấp, nắm về BOT Cai Lậy không ai có thể rõ bằng đương kim Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi chính ông là người ký phê duyệt, ký trình Thủ tướng rất lập lờ xung quanh dự án này thuở ông còn là Thứ trưởng Bộ GVTV vào năm 2013.
Về Sóc Trăng đảm nhiệm cương vị Bí thư Tỉnh ủy, báo giới hỏi ông về BOT năm xưa, ông trả lời tỉnh rụi, hỏi mấy anh ở Bộ GTVT chứ tui làm công tác mới rồi.
Giờ trở thành tư lệnh ngành giao thông, ông lại bất ngờ "đãng trí" để phải chọn cách im lặng và dồn việc cho Thủ tướng Chính phủ. Mặc mới cách đây vài tuần, ông còn rất mạnh mẽ khi phát ngôn về BOT và những bất cập.
Người dân reo hò khi biết tin Thủ tướng yêu cầu tạm ngừng thu phí trạm BOT Cai Lậy từ 1 đến 2 tháng.
BOT Cai Lậy không đơn thuần chỉ là một trạm thu phí đặt sai vị trí, là tiền lẻ, là cảm xúc nhân dân, là thân hữu quyết bảo vệ cái không đúng đến cùng... mà trên cả, đó là giọt nước tràn ly, đó là điểm quá sức chịu đựng của nhân dân.
Đáng tiếc, lãnh đạo Bộ GTVT từ Bộ trưởng đến Thứ trưởng, dưới nữa là Tổng Cục trưởng đã không nhìn thấy điều đó.
Họ vẫn nhìn sự vụ BOT Cai Lậy với ánh nhìn của giai cấp trên nhìn xuống, thuận thì ngoan, không thuận chính là kích động, là gây rối, là tụ tập mất trật tự... Khi một lãnh đạo Bộ GTVT nói điều này, thú thật là tôi hoảng sợ về hai từ “nhân dân” trong tư duy của họ.
Cuối cùng, việc đã đến tay Thủ tướng.
Vẫn tôn trọng cảm xúc của nhân dân, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp. Thậm chí chỉ đạo, nếu Bộ GTVT thấy đúng quy trình nhưng không hợp ý dân, không hợp thực tiễn thì phải có giải pháp đúng đắn, khoa học.
Thời hạn cho giải pháp cuối của Bộ GTVT và các ban ngành liên quan báo cáo dứt điểm về BOT Cai Lậy trước Thủ tướng là hơn một tháng tính từ ngày 4/12/2017.
Hơn 30 ngày để lãnh đạo Bộ GTVT chứng minh họ là một mắt xích trơn tru của cỗ máy kiến tạo mang tên Chính phủ, chứ không phải là một mắt xích lỗi.
Hơn 30 ngày để nhân dân hy vọng có câu trả lời cho câu hỏi, “Chọn quyền lợi chính đáng của dân?".
Hơn 30 ngày ngắn ngủi, sẽ cho thấy quyết tâm của một hành trình dài, hành trình đã có quá nhiều biểu thị bằng lời nói, phát ngôn.
Cá nhân mình, tôi nghĩ rằng nhất định phải nói điều này với ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT, bằng tất cả sự tôn trọng của mình, tôi mong ông đừng cố gắng cản trở quá trình kiến tạo của Chính phủ thêm bất cứ lần nào nữa.
TRUNG TÂM DỊCH VỤ SANG TÊN XE VIỆT NAM