Đăng kiểm xe Ô tô

Đăng kiểm xe Ô tô

Đăng kiểm xe Ô tô

Đăng kiểm xe Ô tô tưởng chừng như đơn giản nhưng rất nhiều người đem xe đến rồi lại phải đem xe về vì không đạt tiêu chuẩn. Có nhiều lái xe cứ đến ngày đăng kiểm xe ô tô là đưa xe đi kiểm định, không có một sự chuẩn bị kỹ thuật nào. Vì vậy sau khi kiểm định họ đã nhận được kết quả kiểm định là không đạt tiêu chuẩn ATKT và BVMT. Ngặt rằng, có những lỗi rất thông thường, không đáng phải mất thời gian.

Giaytoxe.vn xin hướng dẫn các bác tài 5 bước cần chuẩn bị, kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật trước khi đi đăng kiểm xe Ô tô


Với kinh nghiệm của mình, Giaytoxe.vn xin trao đổi với các bác tài trước khi đi đăng kiểm cần chuẩn bị, kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật tùy theo tình trạng xe của mình.

Khi kiểm định ô tô chúng tôi chia ra làm 5 công đoạn đó là:

Công đoạn 1: Kiểm tra tổng quát

Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên của ô tô

Công đoạn 3: Kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh ô tô.

Công đoạn 4: Kiểm tra tiêu chuẩn môi trường.

Công đoạn 5: Kiểm tra phần dưới của ô tô.

Mỗi công đoạn có một số hạng mục kiểm tra, tổng 5 công đoạn có khoảng 56 hạng mục (các loại xe khác nhau có số hạng mục KT khác nhau).

>>>Thủ tục sang tên đổi chủ xe

>>>Dịch vụ đăng ký xe ô tô tại Hà Nội

Với cán bộ đăng kiểm, theo qui định họ phải kiểm tra tất cả các hạng mục (kể cả xe mới), nhưng với Lái xe, Chủ xe bạn điều khiển hàng ngày nên có thể biết một số hạng mục không đảm bảo và cần sửa chữa trước. Vấn đề là bạn có ý thức được và thời gian chuẩn bị cho công việc này không?

Tùy theo tuổi xe, mức độ hoạt động nhiều hay ít, loại xe (du lịch, tải, khách) bạn nên có sự đầu tư kỹ thuật trước khi đi kiểm định. Cụ thể các hạng mục kiểm tra khi đăng kiểm xe ô tô của chúng tôi là

 

1. Công đoạn 1 : Kiểm tra tổng quát, có 13 hạng mục kiểm tra liên quan đến Biển số đăng kí, số khung, số máy, động cơ và các hệ thống liên quan, màu sơn, bánh xe và lốp dự phòng, cơ cấu chuyên dùng, cơ cấu khóa hãm, đèn trước, đèn tín hiệu, thiết bị bảo vệ thành bên và chắn bùn, bình chữa cháy.

Nói thì nhiều nhưng bạn hoàn toàn tự kiểm tra các hạng mục này trên xe của bạn và có thể tự khắc phục. Duy nhất chỉ có đèn chiếu sáng phía trước bạn không đánh giá được hoặc chỉ đánh giá theo cảm tính. Vì rằng hạng mục này chúng tôi kiểm tra bằng thiết bị các tiêu chuẩn về cường độ sáng, góc tia sáng chiếu lên, chiếu xuống, sang phải, sang trái.

Tóm lại nếu xe bạn là xe mới, thường xuyên bảo dưỡng đúng định kỳ và không có sự tự điều chỉnh trong quá trình sử dụng thì không phải lo công đoạn này.

 

2. Công đoạn 2 : Kiểm tra phần trên ô tô. Công đoạn này có 16 hạng mục kiểm tra đó là: Kính chắn gió, gạt nước và phun nước rửa kính, gương chiếu hậu, đồng hồ trên bảng điều khiển, vô lăng lái, trụ lái, trợ lực lái, các bàn đạp điều khiển, sự làm việc của li hợp, cơ cấu điều khiển hộp số, cơ cấu điều khiển phanh đỗ, tay vịn và cột chống(với xe khách), ghế ngồi và đai an toàn, thân vỏ buồng lái thùng hàng, sàn bệ khung xương, cửa và tay nắm, dây điện phần trên.

Đăng kiểm xe Ô tô để bảo vệ tính mạng của người trên xe và tuổi bền sử dụng xe

Đăng kiểm xe Ô tô để bảo vệ tính mạng của người trên xe và tuổi bền sử dụng xe

Ở công đoạn này trong quá trình sử dụng nếu bạn cảm nhận ly hợp, tay số, phanh tay, hệ thống lái có vấn đề thì nhất thiết bạn phải đưa xe vào garage bảo dưỡng vì tất cả các hệ thống trên đều liên quan đến tính mạng của người trên xe và tuổi bền sử dụng. Nếu ta sửa chữa kịp thời chẳng bao nhiêu tiền, ngược lại không chỉ mất an toàn mà còn tốn nhiều tiền cho sửa chữa.

 

3. Công đoạn 3Kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh ô tô.Công đoạn này đăng kiểm viên kiểm tra 4 hạng mục sau: Độ trượt ngang của bánh xe dẫn hướng, sự làm việc và hiểu quả của phanh chính, sự làm việc và hiệu quả của phanh đỗ (phanh tay), sự hoạt động của các thiết bị phanh khác.

 

Thông thường khi kiểm tra công đoạn này nguyên nhân không đạt tiêu chuẩn là: Trượt ngang của bánh dẫn hướng lớn. Hiệu quả phanh chính (phanh chân) thấp, độ lêch giữa 2 bánh xe trên trục của phanh chính quá qui định, hiệu quả phanh tay thấp.

 

Các chỉ tiêu này đăng kiểm viên kiểm tra bằng thiết bị. Tuy nhiên các bạn có thể tự kiểm tra trước khi đi kiểm định theo các cách như sau:

- Kiểm tra trượt ngang của bánh dẫn hướng: Bạn nên sự dụng 2 lốp trước cùng kiểu hoa lốp đồng đều về chiều cao hoa lốp và cho xe chạy trên một đoạn đường thẳng và đường bằng vắng xe cộ. Khi đang chạy thẳng bạn chỉ giữ hờ tay lái và đi với tốc độ chậm 5Km/h. Nếu bạn không cần đánh lái mà xe vẫn tiếp tục đi thẳng là tương đối đạt yêu cầu. Nếu không đánh lái mà xe bị lệch hướng sang trái hay sang phải nhiều thì bạn cần kiểm tra điều chỉnh dàn đầu (đối với xe ôtô con) hay kiểm tra độ chụm bánh xe và kiểm tra độ rơ ngõng quay lái (ắc-phi-dê) đối với ôtô tải.

- KIểm tra phanh chính (phanh chân): Chọn một đoạn đường bằng phẳng, vắng xe cộ, nền đường nhựa hay ximăng. Chạy xe với vân tốc 30km/h. Sau đó ngắt côn và đạp thắng và đo quảng đường chạy được từ khi khi đạp thắng đến khi xe dừng hẳn. Nếu quảng đường phanh lớn hơn 7,2m đối với xe con, trên 9,5m đối với xe tải nhỏ, trên 11m đối với xe tải lớn thì hiệu quả phanh chính chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra còn lưu ý khi phanh, thân xe không được lệch sang bên trái hay bên phải quá nhiều. Nếu xe đang đi giữa làn đường có bề rộng 3,5m mà khi phanh xe lệch ra khỏi làn đường này thì phanh bị lệch (phanh bên trái và phanh bên phải cùng một trục một trục không đều nhau). Khi đó nếu xe lệch sang trái là bánh xe bên phải thắng yếu và ngược lại xe lệch sang phải thì bánh bên trái thắng yếu. Cũng có thể kết hợp nhờ người khác quan sát vết phanh trên đường. Nếu bánh xe nào không có vết phanh hay vết phanh mờ thì bánh đó phanh yếu hay không có tác dụng.

- Kiểm tra phanh tay: Chạy xe với tốc độ 15km/h. Kéo phanh tay và đo quảng đường phanh. Nếu quảng đường phanh lớn hơn 6m là không đạt yêu cầu, cần phải kiểm tra sữa chữa. Cũng có thể kiẻm tra phanh tay bằng cách cho xe đậu trên dốc 20%. Nếu xe đậu trên dốc này không bị trôi là đạt yêu cầu.

 

4. Công đoạn 4 : Kiểm tra tiêu chuẩn môi trường. Công đoạn này có 4 hạng mục kiểm tra: Độ ồn, còi điện, nồng độ CO và HC phát thải của xe xăng, độ đục (khói) của khí thải động cơ dầu. Ở công đoạn này các bạn cần chú ý kiểm tra một số hạng mục sau.

- Còi điện: Xe phải có còi điện, không được sử dụng còi hơi (trừ còi hơi nguyên thủy của nhà chế tạo xe).

- Kiểm tra khí thải của động cơ xăng: Nếu xăng lửa xe của bạn có vấn đề chắc chắn không đạt tiêu chuẩn vì như vậy quá trình cháy của động cơ không tốt nên nồng độ khí thải sẽ tăng cao chất CO và HC. Theo kinh nghiệm thì xe xăng phải chạy tốt độ cầm chừng (ga-răng-ti) ổn định. Không có mùi xăng sống ở phía ống xả và xe lên ga ngọt là có khả năng đạt yêu cầu.

- Kiểm tra khói động cơ dầu: đối với động cơ Diesel đăng kiểm viên kiểm tra khói ở tốc độ vòng quay lớn nhất (theo quy định) của động cơ (có khi lên đến 4200 v/p). Vì vậy bạn phải kiểm tra cánh quạt gió. Dây curoa bơm nước, két nước làm mát. Rất nhiều xe do không kiểm tra nên khi đăng kiểm viên kiểm tra khói bị gãy cách quạt gió, phá két nước làm mát, vỡ lọc nhớt máy… Nếu bạn thường chở nặng phải tăng dầu hết cỡ cũng phải chỉnh lại, có bạn sợ xe ăn dầu nên khóa bớt dầu lại đăng kiểm viên đạp ga không đến tốc độ kiểm tra cũng không đạt. Ngoài ra còn phải để ý khi xe lên ga mạnh có phun khói nhiều không. Nếu có nhiều khói thì bạn nên kiểm tra, bảo dưỡng xem lọc gió, lọc dầu có bị ngẹt không, dùng gậy gõ nhẹ vào ống bô xả và nẹt ga cho muội bám vào ra hết. Nếu đã kiểm tra các bộ phận trên mà vẫn nhiều khói thì phải đi cân chỉnh bơm cao áp và vòi phun của động cơ (bơm, béc, heo dầu).

 

5. Công đoạn 5 : Kiểm tra phần dưới của ô tô. Công đoạn này đăng kiểm viên kiểm tra 18 hạng mục như sau: Sắt xi và liên kết, dẫn động phanh chính, dẫn động phanh đỗ, dẫn động li hợp, cơ cấu lái và dẫn động khớp cầu và khớp chuyển hướng, ngõng quay lái, moay ơ bánh xe, hệ thống đàn hồi, hệ thống treo khí nén, thanh dẫn hướng và thanh ổn định, giảm chấn, khớp nối của hệ thống treo, các đăng, hộp số, cầu xe, hệ thống dẫn khí xả, dây điện phần dưới.

 

Ở phần này các bạn chú ý kiểm tra các bộ phận chính sau:

- Kiểm tra Rô tuyn lái: Nhờ một số người khác lắc vô lăng lái qua lại và bạn nhìn vào các rô tuyn lái có thể biết được rô tuyn lái nào rơ để sữa chữa và thay mới.

- Kiểm tra nhíp: Kiểm tra nhíp có lá nhíp nào bị gãy hay nhíp bị xô lệch không.

- Kiểm tra các đăng: Dùng tay lay lắc các đăng có thể phát hiện gối đỡ hay khớp các đăng bị rơ lỏng để có thể sữa chữa kịp thời.

 

Nếu xe của bạn là xe mới (dưới 7 năm) bạn không cần lo lắng lắm ở công đoạn này. Theo kinh nghiệm nếu bạn lái xe trên đường dằn không phát hiện tiếng kêu lạ thì chỉ cần kiểm tra trực quan tại nhà là đủ. Trường hợp bạn cảm nhận không bình thường nên đưa xe đến gara.Tại đây kỹ thuật viên đưa vào hầm kiểm tra hoặc đưa lên cẩu nâng có thể phát hiện ra các khiếm khuyết trong các hệ thống để sửa chữa bảo dưỡng kịp thời.

Không ai hiểu xe của bạn bằng chính bạn. Vì vậy chúng tôi khuyên các bạn hãy kiểm tra, điều chỉnh, bảo dưỡng, sửa chữa tùy theo tình trạng xe mình trước khi đưa đi kiểm định.

 

>>>Dịch vụ sang tên đổi chủ ô tô, xe máy.

>>>Dịch vụ làm hai biển số dài.

 

Mọi chi tiết về dịch vụ mời liên hệ:

 

TRUNG TÂM SANG TÊN XE VIỆT NAM

R4B GoldMark City | 136 Hồ Tùng Mậu, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Mobile: 0948.848.289
Email: giaytoxevn@gmail.com
Website: www.giaytoxe.vn

popup

Số lượng:

Tổng tiền: