Trước khi sa vào thú chơi xe đạp tốn kém, có những thông tin cơ bản bạn cần biết để khỏi bỏ một khoản phí không đáng có.
Nội dung |
Chỉ trong khoảng 3 tháng gần đây, các cửa hàng bán xe đạp ở Hà Nội “đột nhiên” mọc ra như nấm sau mưa. Không kể đến những cửa hàng xe đạp “bình dân” ở phố Bà Triệu, Bạch Mai… đã có lâu năm thì những Shop xe đạp mới này mọc ở khắp các phố lớn ở thủ đô: Tăng Bạt Hổ, Thi Sách, Hàng Bông, Quán Thánh (2 cửa hàng), đường Ven Hồ (2 cửa hàng), Thụy Khuê…
Một cửa hàng chuyển sửa chữa, lắp ráp xe đạp trên phố Hàng Bông
Một đặc điểm dễ nhận thấy của các Shop xe đạp mới là, rất đẹp và hoành tráng. Xe đạp sưu tầm, xe mới bầy trí ngang dọc trong cửa hàng, cửa kính, đèn chiếu sáng loáng. Nhân viên ăn vận đồng phục lịch sự, tư vấn khách hàng đến… mua thì thôi.
Trước những “cám dỗ” của các Shop xe đạp nhưng bạn nên có sẵn một chút kiến thức để chọn cho mình chiếc xe đầu tiên.
Những điều cần biết khi chọn xe
Xe đạp cơ bản gồm 3 loại: Road (Xe đua, dân ta vẫn gọi là xe cuốc), BMX và Trails (loại xe đòi hỏi kỹ thuật, thiên về biểu diễn) và xe MTB (Xe đạp địa hình). Theo trào lưu đạp xe hiện nay thì: “Trong 100 người chơi nghiệp dư, khoảng 10 người thích Road, 10 người thích BMX còn lại là xe MTB” – Anh An Tôn, 1 người lắp, bán xe có tiếng ở Hà Nội chia sẻ.
MTB đang được giới chơi xe chọn lựa nhiều nhất
Thực tế, nếu chỉ di chuyển trong phố thì xe Road là phù hợp nhất, tuy nhiên khi gặp địa hình xấu 1 chút thì không thể đi Road được. Bù loại khiếm khuyết đó, MTB có thể không linh hoạt trong phố, nhưng sẵn sàng đáp ứng mọi điều kiện đường xá. Thêm vẻ khỏe khoắn, hợp mắt nên MTB là lựa chọn của đa số người đạp xe nghiệp dư hiện nay.
Quan trọng nhất của chiếc xe đạp là khung xe. Chọn cho mình 1 khung xe phù hợp với vóc dáng sẽ giúp bạn có được công thức cân bằng nhất để rèn luyện sức khỏe. Để biết mình phù hợp với khung xe cỡ nào, bạn cần đo 2 thông số: Chiều cao và chiều cao từ bàn chân đến háng.
Cách đo chiều cao từ bàn chân đến háng
Đạp xe để rèn luyện sức khỏe
Những người đi xe đạp lâu năm thường nói: “40% là xe, 30% sức khỏe và 30% là ý chí”. Có chiếc xe không quyết định tất cả, nó chỉ là phương tiện và động lực để con người rèn luyện sức khỏe.
Khá nhiều hội nhóm chơi xe đạp phát triển theo nhu cầu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chơi xe, nhưng cũng có không ít người mua xe 50, 60 triệu đồng về chỉ để làm cảnh, để khoe xe chứ không phải để đạp.
Suy cho cùng sức khỏe mới là yếu tố quan trọng nhất, đừng bao giờ coi chiếc xe là phương tiện trưng diện, khoe mẽ. Lúc đó bạn sẽ mất đi ý nghĩa quan trọng nhất của việc đạp xe.
TRUNG TÂM DỊCH VỤ SANG TÊN XE VIỆT NAM